TOP 5 LÝ DO BẠN CÓ NÊN HỌC PYTHON HAY KHÔNG

31 May 2023

Theo ZDNet, Python là một trong 3 ngôn ngữ lập trình hàng đầu thế giới. Nó đang là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí số 1 về mức độ phổ biến trên toàn cầu. Bởi vậy, học Python bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các cơ hội làm việc cả trong nước lẫn quốc tế. Dưới đây là top 5 lý do vì sao bạn nên học ngôn ngữ lập trình đa dụng Python. 

 

1. Cơ hội việc làm cho ngôn ngữ lập trình Python

Hiện nay có rất nhiều việc làm trong ngành IT đòi hỏi ngôn ngữ lập trình Python. Bằng chứng là nhu cầu sử dụng Python ngày càng tăng trong những năm gần đây (xem biểu đồ dưới). 

 Nguồn PYPL
Cơ hội nghề nghiệp cho ngôn ngữ Python - Nguồn PYPL

Nguồn PYPL

Python là ngôn ngữ lập trình tăng trưởng mạnh nhất trong 5 năm qua. Theo số liệu của PYPL, Python là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên toàn thế giới (chiếm 27,85%). 

 

2. Mức lương xứng đáng cho công việc lập trình bằng Python

Thị trường việc làm cho ngôn ngữ Python rất sôi động. Bởi rất nhiều công ty lớn phát triển dựa trên Python như Google, Amazon, Netflix…

Nhiều công ty lớn phát triển dựa trên Python như Google, Amazon, Netflix
Nhiều công ty lớn phát triển dựa trên Python như Google, Amazon, Netflix

Thậm chí, một số báo cáo còn cho thấy thị trường lao động thiếu hụt kỹ sư phần mềm trình độ cao chuyên về Python. Do vậy, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương cao để có được lập trình viên giỏi. Dưới đây là mức lương tham khảo cho các công việc lập trình bằng Python theo số liệu của Indeed:

 

  • Kỹ sư phát triển phần mềm entry-level: $52,491
  • Kỹ sư kiểm thử: $61,459
  • Kỹ sư Python Junior: $80,994
  • Kỹ sư Python Senior: $117,822
  • Kỹ sư machine learning: $141.029

Như vậy, với khoảng 2-3 năm kinh nghiệm làm việc với Python, bạn có thể hoàn toàn chinh phục mức lương $80k (tương đương hơn 160 triệu VNĐ). Đây có thể coi là lý do thuyết phục nhất để bạn nên bắt đầu học ngôn ngữ lập trình Python ngay lập tức.

3. Python có ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành

Ngôn ngữ lập trình Python cực kỳ đa dụng. Khác với HTML, CSS hay JavaScript, Python có thể được sử dụng cho các lĩnh vực khác ngoài phát triển website và phát triển ứng dụng như Khoa học dữ liệu, Khoa học máy tính, Học máy (Machine learning),… Hiện tại, Python có rất nhiều thư viện, thậm chí chuyên môn hóa cho từng ngành. Ví dụ ngành thiên văn học có thư viện Astropy. Thư viện Biopython dành riêng cho ngành sinh học và thông tin sinh học.  Có thể bạn sẽ bất ngờ vì những ứng dụng của Python ở ngay quanh cuộc sống chúng ta. Ví dụ, những phần như nhận dạng giọng nói của Google hay các hệ thống gợi ý “Những phim bạn có thể quan tâm” trên Netflix hoạt động dựa trên các thuật toán của Python.

4. Python dễ học và tốn ít thời gian học

Triết lý phát triển Python là tường minh, dễ hiểu và tương đồng với tiếng anh. Các câu lệnh, cú pháp đều khá đơn giản và rất trực quan. Do vậy, ngôn ngữ lập trình này rất thân thiện với người dùng và không hề làm khó người học.  Có thể bạn nghĩ rằng với một ngôn ngữ có ứng dụng rộng rãi và kho tài liệu rộng mở như Python thì sẽ rất mất nhiều năm liền để tiếp thu. Tuy nhiên, nếu bạn đã có kinh nghiệm với các ngôn ngữ lập trình khác, bạn có thể mất chỉ 6-8 tuần để nắm được các kiến thức cơ bản về Python như cú pháp, từ khóa, kiểu dữ liệu. Nếu bạn có nền tảng tiếng Anh tốt, việc học lập trình bằng Python sẽ tiết kiệm thời gian hơn nữa.

5. Python có sự hỗ trợ từ cộng đồng người dùng

Là một mã nguồn mở, lập trình viên đương nhiên được sử dụng Python miễn phí hoặc có thể sửa đổi hoặc tạo ra các ứng dụng mở rộng. Mặt khác, Python đang dần trở nên phổ biến trong giới lập trình. Nhờ vậy, các thư viện, framework và công cụ của Python thường được cập nhật và thích ứng theo thời gian. 

Trang web chính thức của Python liên kết đến cộng đồng người dùng Python.
Trang web chính thức của Python liên kết đến cộng đồng người dùng Python.

Lập trình viên Python có thể dễ dàng kết nối với cộng đồng người dùng Python để chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm cũng như chia sẻ niềm đam mê. Đó không phải là cộng đồng tự phát và tồn tại theo thời gian ngắn. Python có một trang cộng đồng trên trang web chính thức của tổ chức phần mềm này. 

 

Kết luận

Với tiềm năng đầy hứa hẹn của Python và các lý do kể trên, nó hoàn toàn xứng đáng là một ngôn ngữ lập trình mà các kỹ sư phần mềm nên học. Hãy bắt đầu với Python ngay hôm nay! Nếu vẫn còn băn khoăn về ngôn ngữ lập trình Python, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết.   

 

Tìm hiểu các vị trí việc làm MOR Software đang mở.  

Tìm hiểu thêm về văn hóa của MOR Software.  

"Make Our-dreams Realized"

MOR News

Marketing & Communication

Rate this article

0

over 5.0 based on 0 reviews

Your rating on this news:

Name

*

Email

*

Write your comment

*

Send your comment

1