Những kiến thức và tư duy cần có để làm lập trình viên mobile là gì?

31 May 2023

Những kiến thức và tư duy cần có để làm lập trình viên mobile là gì ? Hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của thiết bị di động, các ứng dụng trên điện thoại đã giúp tối ưu hóa cuộc sống của chúng ta. Chính vì vậy, lập trình viên mobile sẽ là những chuyên viên lập trình về công nghệ di động. Vậy công việc này yêu cầu bạn phải có những kiến thức và tư duy thế nào để trở thành 1 lập trình viên mobile, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Về kiến thức lập trình mobile:

Bạn cần nắm được ít nhất một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến như C#, C/C++, Java, Javascript , Python, Swift ( cho iOS ), Objective-C ( cho iOS ), Kotlin (cho Android).

Một trong những ngôn ngữ thông dụng từ lập trình Mobile

Những ngôn ngữ phổ biến trong lập trình mobile.Việc sử dụng thành thạo ngôn ngữ lập trình sẽ giúp các lập trình viên viết chương trình, sáng tạo và phát triển các phần mềm nhằm gia tăng tiện ích cho thiết bị di động.

 

Hướng phát triển lập trình mobile:

Ngoài ngôn ngữ lập trình, bạn cần có định hướng phát triển phát triển app chạy trên môi trường/nền tảng nào. Có 3 định hướng chính là Native App, Hybrid App,Web App.

Các hướng phát triển cho lập trình viên Mobile
Những hướng phát triển phù hợp cho lập trình viên mobile.

 

Native app:

Native app là tên gọi của ứng dụng được phát triển cũng như xây dựng bằng các công cụ do chính nhà phát triển đã cung cấp cho các lập trình viên. Native app được hơn 1 nửa mobile dev sử dụng bởi nhiều điểm mạnh của nó. Về mặt performance thì native app chạy nhanh hơn mobile app trong hầu hết trường hợp. Hiện tại, với game thì native app vượt bậc và thắng tuyệt đối và ở offline-mode, native app sẽ dùng những dữ liệu đã cache trước đó ở lần cuối cùng mà người dùng truy cập online. Ngoài ra, native app có khả năng truy cập các phần cứng (như camera, GPS, thiết bị thu âm… ) và có thể truy cập đến các quyền local như : sao chép, tạo, ghi, đọc tập tin (trên bộ nhớ của mobile), các thông tin danh bạ, thông tin cá nhân, thực hiện cuộc gọi, nhắn tin… Nói cách khác, native app có thể khai thác được sức mạnh phần cứng nhiều nhất của nền tảng. Native app phù hợp nhất nhất khi :

  • Ứng dụng được xuất bản ra một nền tảng duy nhất.
  • Ứng dụng với những yêu cầu cao, vượt qua khả năng xây dựng của hybrid hoặc web.
  • Ứng dụng yêu cầu cao về native UI hoặc graphic animation ( ví dụ những ứng dụng về game).

Hybrid app:

Hybrid app là ứng dụng kết hợp của cả Web app và Native app nên có thể kết hợp cả 2 điểm mạnh của 2 ứng dụng trên và khai thác được trải nghiệm cao nhất của nền tảng. Ví dụ như: Hiển thị nội dung trên tất cả các thiết bị di động, tận dụng tối đa các tính năng của thiết bị di động như GPS, Camera, cảm biến gia tốc… điều này không thể làm được trên mobile web, sử dụng ứng dụng ngay cả khi không có kết nối internet.  Hybrid app phù hợp nhất nhất khi:

  • Ứng dụng sẽ được xuất bản ra nhiều nền tảng
  • Ứng dụng cần được đăng tải trên các App Store
  • Lập trình viên có kinh nghiệm trong phát triển web (HTML, CSS, Javascript).

Web app:

Web app là các ứng dụng được xây dựng trên nền tảng web. Qua web app, người dùng có thể tương tác tốt hơn với website và tạo nên nhiều ứng dụng/công dụng chạy online mà không cần các phần mềm trên máy tính. Các điểm mạnh của web app là: Có thể chạy trên tất cả trình duyệt của mobile hỗ trợ phiên bản HTML và Javascript, không cần cài đặt trên máy, thuận lợi cho các nhà phát triển. Web app phù hợp nhất khi:

  • Phần mềm được phát triển với nguồn kinh phí thấp
  • Ứng dụng không cần đăng tải trên các App store
  • Lập trình viên có kinh nghiệm trong phát triển web (HTML, CSS, Javascript).

Các hướng phát triển mobile app trên đều có những điểm và nhược điểm riêng để phù hợp với các loại phần mềm khác nhau. Qua đó sẽ có các kỹ năng cũng như công nghệ cần học hỏi để phần mềm đạt chất lượng cao nhất. Chính vì vậy lập trình viên mobile cần lựa chọn được hướng phát triển hiệu quả nhất, sau đó hãy tự lập trình các ứng dụng demo để số sản phẩm thực tế sẽ được đánh giá cao hơn số lượng ngôn ngữ mà bạn biết.

Về tư duy lập trình mobile:

Bên cạnh những tư duy mà chúng ta đã biết trước đó như tư duy logic, giải quyết vấn đề, tư duy kĩ thuật thì 1 lập trình viên mobile cần quan tâm đến tư duy trải nghiệm người dùng để ứng dụng bạn làm ra được nhiều người sử dụng.

Tư duy về lập trình Mobile
Tư duy của lập trình viên mobile.

Để có được tư duy trải nghiệm người dùng, bạn sẽ cần tối ưu cho đến khi khách hàng cảm thấy hài lòng về trải nghiệm. Các công đoạn sau đây sẽ giúp bạn phần nào thấu hiểu được nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng: 

 

  • Empathise: Đồng cảm. bạn cần xác định được vấn đề mà người dùng đang gặp phải. Bạn phải xác định được những thử thách mà họ đang phải đối mặt hay những điểm đau (Pain Point) của họ.
  • Define: Xác định vấn đề. Bạn cần phải tổng hợp lại những vấn đề mà người dùng đang gặp phải và xác định được nguyên nhân dẫn đến vấn đề.
  • Ideate: Tìm giải pháp. Các bạn cần phải đưa ra giải pháp giúp xử lý các điểm đau của khách hàng.
  • Prototype: Thiết kế giải pháp. Đây là bước mà các bạn sẽ wireframe, sử dụng mock up, tổ chức các buổi test nội bộ để làm trực quan hóa giải pháp đã tìm ra ở bước trên.
  • Test: Hoàn thiện giải pháp, đưa ra sản phẩm/tính năng và cải thiện. Đây là bước mà giải pháp đã tìm ra được phát triển thành một tính năng hoàn thiện trên sản phẩm và gửi đến người dùng trải nghiệm. Nếu như người dùng có phản hồi tốt thì có thể dừng lại. Nếu như người dùng vẫn chưa có phản hồi tốt thì phải quay lại từ bước Empathise (đồng cảm) để tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu và những điều đang gây khó khăn với người dùng.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho các lập trình viên mobile có các hướng phát triển phù hợp và bổ sung kiến thức về ngành. Qua đó sẽ thêm yêu thích và đam mê ngành nghề IT mà chúng ta đang theo đuổi.

Tìm hiểu thêm về văn hóa của MOR Software  Tìm hiểu TOP công ty phát triển phần mềm tại Việt Nam

"Make Our-dreams Realized"

MOR News

Marketing & Communication

Rate this article

0

over 5.0 based on 0 reviews

Your rating on this news:

Name

*

Email

*

Write your comment

*

Send your comment

1