Các yếu tố liên quan đến mức lương của lập trình viên.

10 May 2023

Người ta vẫn thường đùa “ IT là vua của mọi người “ bởi lẽ lập trình viên đang được đánh giá là một trong những ngành có mức lương hấp dẫn nhất hiện nay. Có nhiều bài báo nói rằng lương của lập trình viên lên đến 150 triệu và nhận được nhiều câu hỏi rằng con số này có chính xác không? Sự thật là không chỉ 150 triệu, con số còn có thể tăng lên từng ngày. Đến năm 2030 nhân lực cho ngành này vẫn còn khá thiếu hụt. Không chỉ vậy mức lương của lập trình viên còn dựa vào nhiều yếu tố khác nữa. Qua bài viết này, hãy cùng MOR Software tìm hiểu về những yếu tố liên quan đến mức lương của các lập trình viên nhé.   

 

1. Yếu tố công nghệ.

 

Các công nghệ được trả lương cao nhất thị trường IT hiện nay được chia làm 2 nhóm, việc xếp loại này liên quan đến chuyển đổi số toàn cầu.

 

  • High-tech liên quan đến xu hướng AI / ML (Kubernetes, TensorFlows, Python).
  • Điện toán đám mây (AWS, GCP, Azure)

 

Mức lương của lập trình viên
Mức lương lập trình viên theo công nghệ. 

 

  Với nhóm công nghệ High-tech, mức lương cao nhất đang thuộc về TensorFlows với mức lương khoảng 1.732$/tháng.   Còn ở nhóm điện toán đám mây, AWS đang giữ vị trí đầu tiên với 1.775$/tháng.   Với các công nghệ cơ bản về phát triển web, hệ thống và thiết bị mobile đang giữ vị trí khá cao: Công nghệ lập trình bằng ngôn ngữ Python 1.389$/tháng, C++ ở khoảng 1.209$/tháng.  

 

2. Yếu tố liên quan đến trình độ, lĩnh vực.

 

Yếu tố trình độ.

 

Theo báo cáo thị trường CNTT năm 2021, trong 5 năm đầu tiên lương của lập trình viên dao động khoảng 360$-565$/tháng đến dưới 1.190$/tháng (Mid-Senior).    Sau 5 năm, mức lương chủ yếu dựa vào vị trí làm việc và trách nhiệm. Với vị trí Director ( hoặc cao hơn ) theo định hướng Business sẽ có mức lương từ 2.300$ và theo định hướng Technical có mức lương từ 2.750$. 

 

Mức lương của lập trình theo trình độ
Mức lương của lập trình viên theo yếu tố kinh nghiệm, trình độ. 

 

Yếu tố lĩnh vực.

 

3 ngành có thu nhập cao nhất thị trường IT hiện nay là Blockchain, Hightech và fintech ( từ 1.000$ – 3.500$ ).  Ở 3 lĩnh vực trên, Hightech ( AI, ML, IoT ) là xu hướng bắt buộc cho cho hiện tại và cả tương lai. Đây là yếu tố đem lại cạnh tranh cao, các lập trình viên trong ngành này sở hữu lợi thế mạnh hơn các lĩnh vực khác trong ngành CNTT. Fintech cũng là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt là hệ thống ngân hàng cần thiết để điều hành và quản lý công việc. Đây là lí do các lập trình viên trong lĩnh vực này đang có mức lương rất cao nhưng cũng gặp phải nhiều thách thức cho các doanh nghiệp khi tìm kiếm vị trí nhân sự IT. 

 

Mức lương lập trình theo yếu tố lĩnh mực
Mức lương của lập trình viên theo yếu tố lĩnh vực. 

 

3. Yếu tố liên quan đến vị trí công việc.

 

  Các vị trí được trả lương cao nhất hiện nay yêu cầu các kỹ năng đặc biệt như Data Analyst, Cloud, DevOps, Machine Learning hoặc AI. Cloud/ Cloud Service & DevOps có tầm quan trọng với các doanh nghiệp để duy trì và phát triển trong thời kỳ chuyển đổi số. Kỹ sư Cloud / DevOps có mức lương ngày một tăng (khoảng 2.149$/tháng). 

 

Mức lương lập trình ở vị trí trong ngành
Mức lương lập trình viên theo vị trí trong ngành. 

 

Các vị trí cấp cao CTO, CIO và Tech Management đòi hỏi trách nhiệm cao hơn các vị trí khác và đang dần trở thành mục tiêu nghề nghiệp của các lập trình viên muốn hướng đến.  Tuy nhiên các vị trí quản lý này cần đòi hỏi chuyên môn tốt hơn, khả năng quản lý nhân sự và hiệu suất công việc tốt.  Và yếu tố quan trọng nhất là việc điều hành được công việc từ xa, đảm bảo được sự ổn định cho team.   

 

Kết luận.

 

 Trên đây là một số yếu tố liên quan đến mức lương của lập trình viên. Để đạt được mức lương mình mong muốn cần có sự đam mê với nghề. Vì khi bạn đam mê, bạn sẽ hoàn thành được công việc một cách hiệu quả nhất và nâng cao được khả năng làm việc của bản thân. Hãy theo đuổi đam mê, bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng.   MOR Software là một trong những công ty công nghệ hàng đầu với nhiều dự án trong nước, Nhật Bản, Mỹ và Canada. Tại đây bạn có thể thỏa sức đam mê, sáng tạo, nhận được những đãi ngộ và mức lương vô cùng hấp dẫn.

"CEO and co-founder of MOR Software JSC, holds a degree in Information Technology from Hanoi University of Science and Technology. He is an experienced IT professional with software outsourcing, networking, and database management expertise."

Vu Van Tu

CEO

Rate this article

0

over 5.0 based on 0 reviews

Your rating on this news:

Name

*

Email

*

Write your comment

*

Send your comment

1