Ngôn ngữ lập trình Ruby là gì? Triển vọng nghề nghiệp của ngôn ngữ lập trình Ruby.

10 May 2023

Ngôn ngữ lập trình Ruby đang có sức hút rất lớn với các lập trình viên và đang đứng vị trí thứ 10 trong Top những ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay. Vậy ngôn ngữ lập trình Ruby là gì? Lý do tại sao ngôn ngữ này lại đang ngày càng trở nên hấp dẫn đến vậy? Hãy cùng MOR Software tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.  

 

Ngôn ngữ lập trình Ruby là gì?

 

Ruby được biết đến là ngôn ngữ lập trình dành cho người mới bắt đầu học hướng đối tượng, được sử dụng để xây dựng và phát triển web và mobile. Ngôn ngữ lập trình Ruby được sáng tạo bởi nhà khoa học máy tính Nhật Bản Yukihiro Matz và chính thức đưa vào sử dụng năm 1995. Ruby đang ngày càng phổ biến hơn, các doanh nghiệp đang sử dụng Ruby cho Backend trong nhiều dự án phát triển mobile app. Nó giúp bạn hoàn thành công việc dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều so với những ngôn ngữ lập trình khác vì có thiết kế khá giống với suy nghĩ con người.  

 

Ngoài ra, Ruby có khả năng giảm thiểu xuống mức thấp nhất cho nội dung mô tả, cấu trúc đơn giản và tạo ra sự tự do cao. Sau gần 30 năm ra đời và phát triển, ngôn ngữ này được đánh giá là đối thủ đáng gờm trong các ngôn ngữ lập trình web và mobile.  

Ruby Programming Language
Khái niệm ngôn ngữ lập trình Ruby.

 

 

Các đặc điểm của ngôn ngữ lập trình Ruby là gì?

Điểm đặc biệt nhất của Ruby đó là ngôn ngữ đơn giản, rất phù hợp cho người mới bắt đầu học lập trình máy tính. Ngoài ra có rất nhiều điểm đặc biệt của ngôn ngữ này phải kể đến thật chi tiết dưới đây:  

  • Ruby có tính linh hoạt cao, linh hoạt hơn nhiều so với những ngôn ngữ lập trình đời đầu. Ruby có nhiều chức năng vô cùng đa dạng bởi Framework và Library cập nhật liên tục, thường xuyên.
  • Ruby hoạt động theo hướng đối tượng bởi khả năng tập hợp Data và Method. Điều đó giúp cho việc lập trình trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Ruby có thể nhúng trong HTML và trong trường hợp viết các tập lệnh CGI.
  • Các chương trình lớn thường được viết bằng Ruby bởi nó rất dễ để bảo trì. 
  • Ruby có khả năng kết nối với MySQL, Oracle,Sybase và DB2.
  • Tính tới nay, Ruby không cần tạo ra các kiểu dữ liệu theo dạng biến, điều đó giúp giảm thiểu được rất nhiều phần nội dung mô tả. 
  • Ruby có lợi cho phát triển Program của người dùng vì cấu trúc cú pháp tự do.
  • Bug sẽ được phát hiện chính xác và chỉnh sửa kịp thời nhờ các phương pháp Interpreter của Ruby được giải thích chi tiết qua Program.

 

Ưu điểm nổi bật của ngôn ngữ lập trình Ruby.

 

Hiện nay, ngôn ngữ Ruby đang được rất nhiều công ty ưa chuộng. Vậy ưu điểm của ngôn ngữ này là gì mà thu hút cả doanh nghiệp và các lập trình viên? 

  • Ưu điểm vượt trội của Ruby là đơn giản và vô cùng dễ học, thành thạo Ruby là tiền đề để sử dụng Ruby on Rails.
  • Tính ứng dụng cao vì nhu cầu công việc của Ruby ngày càng nhiều.
  • Hệ sinh thái của Ruby vô cùng phong phú, mang nhiều tiện ích và đặc biệt bạn có thể viết thư viện bên ngoài bằng Ruby vô cùng dễ dàng.
  • Một điểm cộng nữa phải kể đến là Ruby có tính năng bảo mật tuyệt đối. 
  • Dù có cú pháp đơn giản nhưng Ruby đang ngày càng trở nên linh hoạt, hệ thống chuỗi xử lý cũng mạnh mẽ.
  • Các lập trình viên Ruby có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau và có thể dễ dàng gỡ các lỗi.

 

Ưu điểm nổi bật ngôn ngữ lập trình Ruby
Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình Ruby. 

 

Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Ruby

 

Ruby được sử dụng chủ yếu để xây dựng các ứng dụng web, ngoài ra ngôn ngữ này cũng rất hữu ích cho nhiều dự án lập trình khác. Ruby được sử dụng xây dựng và xử lý dữ liệu, quét web và thu thập thông tin. Là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có mục đích chung, Ruby chạy được trên hầu hết các hệ điều hành. Ruby được cho là có tính tiếp cận linh hoạt và được các lập trình viên đánh giá khá cao. Dù không phải là khung duy nhất nhưng Ruby on Rails là khung công tác hàng đầu để chạy Ruby. Ruby on Rails làm cho ngôn ngữ dễ sử dụng hơn trong việc xây dựng các ứng dụng.

 

Nhu cầu tuyển dụng và triển vọng nghề nghiệp của lập trình Ruby

 

Theo thống kê mới nhất, ngôn ngữ lập trình Ruby đang ở trong Top 10 của ngôn ngữ lập trình thông dụng. Tốc độ phát triển của ngôn ngữ này ngày càng cao tại nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp gia công phần mềm (outsourcing). Khi bạn hiểu rõ về Ruby, sẽ có nhiều loại hình công việc phù hợp với bạn. Đây cũng là cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho các lập trình viên Ruby, các doanh nghiệp luôn có nhiều đợt tuyển dụng với mức lương và đãi ngộ tốt rất tốt cho vị trí này. Mức lương của lập trình viên Ruby được đánh giá là cực kì cao (trung bình $44,88/h). Chắc chắn rằng con số này sẽ càng tăng cao và tăng một cách chóng mặt.   

 

Hiện nay, MOR Software đang tuyển dụng cho vị trí Lập Trình Viên Ruby On Rails, nếu bạn quan tâm đến vị trí nghề nghiệp này vui lòng tìm hiểu thêm tại Tuyển dụng MOR Software. 

 

Ngôn ngữ lập trình Ruby đang được thông dụng

Kết luận

 

Qua bài viết này, MOR Software mong rằng sẽ giúp các bạn lập trình viên hiểu hơn phần nào về khái niệm và những ưu điểm của ngôn ngữ lập trình Ruby. Ngoài ra là những lý do mà cơ hội nghề nghiệp Ruby đang ngày càng rộng mở. Nếu bạn đang theo học ngôn ngữ này hãy học tập và thực hành thật tốt để biến các cơ hội trên trở thành cơ hội của chính mình. 

 

Tìm hiểu thêm về văn hóa của MOR Software.  

Tìm hiểu các vị trí việc làm MOR Software đang mở.

"CEO and co-founder of MOR Software JSC, holds a degree in Information Technology from Hanoi University of Science and Technology. He is an experienced IT professional with software outsourcing, networking, and database management expertise."

Vu Van Tu

CEO

Rate this article

0

over 5.0 based on 0 reviews

Your rating on this news:

Name

*

Email

*

Write your comment

*

Send your comment

1