Tổng quan về Đảm bảo chất lượng phần mềm – Software Quality Assurance (SQA)

30 May 2023

Chất lượng phần mềm là mối quan tâm lớn nhất của chủ sở hữu sản phẩm. Nếu vậy, làm thế nào để bảo đảm rằng phần mềm đáp ứng được kì vọng của các nhà đầu tư và người dùng? Đó chính là mục đích của đảm bảo chất lượng phần mềm – Software Quality Assurance (SQA). Hãy cùng MOR Software làm rõ nó là gì và nó đóng vai trò quan trọng như thế nào qua bài viết này.

Đảm bảo chất lượng phần mềm là gì (SQA)?

Đảm bảo chất lượng phần mềm hiểu một cách đơn giản là việc đảm bảo chất lượng của phần mềm tuân thủ theo một bộ tiêu chuẩn được xác định trước. Nó không phải là một bước trong quy trình phát triển phần mềm. Nó là một phần của Đảm bảo chất lượng (QA), bao gồm các hoạt động đảm bảo các quy trình, thủ tục khớp với yêu cầu từ phía khách hàng và thực hiện quy trình một cách chính xác. 

Software Quality Assurance as a part of Quality Assurance

Software Quality Assurance (SQA) là một phần của Quality Assurance (QA)

 

Đảm bảo chất lượng phần mềm là một quy trình song song với phát triển phần mềm. Chúng ta không cần chờ đến lúc có một sản phầm hoàn thiện để kiểm thử. Bởi vì nó đánh giá tính hợp lệ của dữ liệu hoặc chương trình con và câu lệnh để quyết định chất lượng. Ví dụ, làm thế nào để thiết kế phần mềm tốt (về chất lượng của thiết kế), và làm thế nào để phần mềm phù hợp với thiết kế đó (theo tiêu chuẩn chất lượng của sự phù hợp). Nó tập trung vào tìm kiếm và ngăn chặn những rủi ro trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một vài câu hỏi phổ biến mà SQA cần định rõ:

 

  • Phần mềm có đáp ứng được kỳ vọng và yêu cầu của khách hàng hay không?
  • Phần mềm làm việc có chính xác không? Có lỗi nào khi chạy hay không?
  • Phần mềm có giải quyết được các vấn đề của người dùng? Có cung cấp được giải pháp thích hợp cho người dùng hay không? 
  • Nó có tuân thủ các hệ sinh thái phần mềm hay không?

 

Software Quality Assurance process

Quy trình của Software Quality Assurance (SQA)

 

Tầm quan trọng của đảm bảo chất lượng phần mềm (SQA) 

SQA tiết kiệm thời gian và tiền bạc

SAQ đảm bảo rằng các lập trình viên sẽ sớm tìm thấy lỗi sớm trong quá trình phát triển phần mềm. Nhờ vậy, cần ít thời gian, công sức và tiền bạc để sửa lỗi hơn.

SQA giúp chuyển giao sản phẩm ổn định và cạnh tranh

Trong quá trình phát triển phần mềm, SQA bao gồm nhiều bước đánh giá và so sánh phần mềm một cách cẩn thận với các quy chuẩn trong ngành. Các bài kiểm thử nhằm đảm bảo chất lượng phần mềm đạt các yêu cầu như độ tin cậy, đầy đủ tính năng, dễ sử dụng…

SQA giúp bảo vệ danh tiếng của công ty

Nhà phát triển cần đảm bảo rằng phần mềm của họ sẽ hoạt động đúng cách trước khi tung ra thị trường. Thật vậy, phía sản xuất tự phát hiện ra lỗi sẽ tốt hơn là khách hàng báo lại lỗi này. Bởi nếu người phát hiện ra lỗi là khách hàng thì danh tiếng của nhà phát triển sẽ bị ảnh hưởng và khách hàng mất niềm tin. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc khách hàng có muốn tiếp tục lựa chọn nhà phát triển này nữa hay không.

SQA cải thiện sự hài lòng của khách hàng

Nếu phần mềm đáp ứng tất cả các yêu cầu và tiêu chuẩn định trước, khách hàng chắc chắn sẽ hài lòng. Nếu phần mềm của bạn thường xuyên đảm bảo SQA, các nhà phát triển hoàn toàn có thể tự tin rằng chất lượng sản phẩm của họ để đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng.

Software Quality Assurance benefits
Software Quality Assurance benefits

Software Quality Assurance benefits

 

Kết luận

Tóm lại, SQA đóng một vai trò quan trọng trước khi phát hành phần mềm. Vì nó có thể ngăn chặn lỗi và giảm thiểu lỗi trong quá trình sản xuất phần mềm. Nếu lỗi sớm được xác định, nó sẽ tiết kiệm chi phí và tránh các lỗi hệ thống và hệ quả. Tuy nhiên, để giảm chi phí sản xuất, một số công ty nhỏ bỏ qua SQA. MOR Software luôn coi trọng SQA để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Bởi chúng tôi đặt chất lượng phần mềm lên hàng đầu. Vì vậy, thực hiện SQA để tìm ra lỗi là bắt buộc đối với tất cả các dự án. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người dùng sẽ không gặp bất kỳ rắc rối nào khi sử dụng phần mềm.  Mặt khác, chúng tôi nhận ra rằng không có gì là hoàn hảo. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận những phản hồi từ khách hàng và người dùng để bảo trì và cập nhật phần mềm. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đồng hành cùng khách hàng và người dùng sau khi bàn giao sản phẩm. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp công nghệ để nâng cấp hệ thống quản lý, vui lòng liên hệ với MOR Software qua email business@morsoftware.com để được tư vấn và hỗ trợ. Xem thêm các dịch vụ của Phần mềm MOR

"Make Our-dreams Realized"

MOR News

Marketing & Communication

Rate this article

0

over 5.0 based on 0 reviews

Your rating on this news:

Name

*

Email

*

Write your comment

*

Send your comment

1