Top ngôn ngữ phổ biến cho lập trình viên Backend

30 May 2023

Ngược lại với Frontend, Backend là những tương tác ngầm giữa ba phần chính gồm server, application và database. Nó giúp xử lý yêu cầu, câu lệnh và lựa chọn những thông tin chính xác để hiển thị. Có thể nói Back-end là một mắt xích vô cùng quan trọng để tạo nên 1 website. Nhiệm vụ tổng thể của Backend là phát triển bộ não cho website, phụ trách phần làm việc với cơ sở dữ liệu, xử lý thông tin người dùng và có đối tượng giao tiếp là máy chủ. Hiện nay lập trình viên Backend đang được nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ vô cùng quan tâm. Đặc biệt để trở thành lập trình viên Backend. Ngôn ngữ lập trình là yếu tố vô cùng quan trọng để lập trình viên Backend có thể phát triển các đoạn mã lệnh hiệu quả. Sau đây hãy cùng MOR Software tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình phổ biến dành cho lập trình viên Backend. 

  

Tìm hiểu thêm về văn hóa của MOR Software.   Tìm hiểu các vị trí việc làm MOR Software đang mở.
Tìm hiểu thêm về văn hóa của MOR Software. Tìm hiểu các vị trí việc làm MOR Software đang mở

  

JavaScript

JavaScript (JS) được các lập trình viên Backend rất ưa chuộng bởi nhiều tính năng và ưu điểm. Đặc biệt, JS được đánh giá là ngôn ngữ lập trình nhẹ và nhanh, có thể gắn trên một số element hoặc những event của các trang web. JS còn giúp cho trang web có tương tác và tăng thêm trải nghiệm cho người dùng. Thay vì kiểm tra thủ công thông qua truy xuất database, người dùng có thể sử dụng JS để kiểm tra những input. JS cũng giúp thao tác với người dùng phía Client và tách biệt được các Client với nhau. Không thể thiếu các tính năng nổi bật của JS như: viết và chạy mã lệnh ngay trên trình duyệt web, các mã code cũng rất dễ triển khai. Các lập trình viên không nên bỏ qua JS, đây là ngôn ngữ lập trình không thể thiếu trong Backend.   

 

Ngôn ngữ lập trình JavaScript
Ngôn ngữ lập trình JavaScript

 

Python

Python là ngôn ngữ lập trình có hình thức đẹp, cấu trúc rõ ràng, phù hợp với lập trình Backend. Bạn có thể dễ dàng đọc và hiểu ngôn ngữ này, đây là một trong những ưu điểm của Python. Chế độ tương tác của Python còn cho phép người lập trình thử nghiệm tương tác sửa lỗi sai trên các đoạn mã, hiện nay ngôn ngữ này chạy trên tất cả nền tảng lớn. Các Backend newbie rất ưa chuộng dùng Python bởi nhiều tài liệu trực tuyến, các cú pháp đơn giản dễ học và dễ nhớ. Có thể nói đây là ngôn ngữ lập trình không thể thiếu trong lập trình nói chung và lập trình Backend nói riêng. Xem thêm 5 framework Python phổ biến nhất.

  

Ngôn ngữ lập trình Python
Ngôn ngữ lập trình Python

 

Java

Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất khi học lập trình Backend. Đây là ngôn ngữ bậc cao, dễ hiểu và cũng rất dễ đọc. Người dùng còn có thể sử dụng Java trên nhiều chương trình một cách đồng thời, đa luồng.    Ngôn ngữ Java đa năng, đa nền tảng, hướng đối tượng và có tính đồng thời. Điểm đặc biệt của Java là có thể biên dịch mã lệnh dưới dạng Java bytecode chạy trên JVM. Người dùng có thể chạy mã Java trên bất kỳ máy nào và JVM sẽ thực hiện điều đó. 

  

Ngôn ngữ lập trình Java
Ngôn ngữ lập trình Java

 

 

Ruby

Trong lập trình Backend, ngôn ngữ Ruby khá lý tưởng và được các lập trình viên theo học. Đây là ngôn ngữ lập trình với mã nguồn mở có sẵn miễn phí trên web, động, đa nền tảng, hướng đối tượng và có tính phản xạ. Ruby tuân theo nguyên tắc POLA nên giúp giảm bớt nhầm lẫn trong lúc lập trình, bạn cũng có thể dùng Ruby để phát triển ứng dụng web và tự động hóa những tác vụ lặp đi lặp lại bằng ngôn ngữ lập trình Backend này.  Mặc dù còn khá “ trẻ “ so với các ngôn ngữ lập trình kì cựu khác, nhưng đây cũng là một ngôn ngữ đáng gờm trong mảng lập trình web. 

 

Ngôn ngữ lập trình Ruby
Ngôn ngữ lập trình Ruby

 

 

PHP

PHP được biết đến là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay khi học lập trình Backend, với khả năng tương thích với mọi trình duyệt. Ngôn ngữ này đơn giản và dễ hiểu cho người mới lập trình, các cú pháp cũng khá giống cách viết Java và C. Đặc biệt, PHP có khả năng biên dịch và chạy đến một ứng dụng thực thi dòng mã lệnh bị lỗi. Đây là ngôn ngữ đã có từ lâu, nên có nhiều tài liệu dễ tìm kiếm và thư viện , module vô cùng phong phú. 

 

Ngôn ngữ lập trình PHP
Ngôn ngữ lập trình PHP

 

Tổng kết

Không chỉ 5 loại ngôn ngữ kể trên mà còn rất nhiều ngôn ngữ khác có thể dùng trong lập trình Backend. Các lập trình viên nên tìm hiểu thêm và dành thời gian nghiên cứu thêm nhiều loại ngôn ngữ khác, nâng cao kỹ năng của bản thân. MOR Software mong rằng qua bài viết này sẽ giúp được phần nào các bạn chọn lựa được ngôn ngữ lập trình Backend phù hợp với bạn thân để có định hướng trong công việc lập trình viên.

 

Nếu các bạn đang quan tâm đến vị trí tuyển dụng của MOR Software, hãy tìm hiểu thêm tại Tuyển dụng MOR Software.  

 

Và đừng quên theo dõi chúng mình để có thêm nhiều kiến thức công nghệ  bổ ích nhé.

"Make Our-dreams Realized"

MOR News

Marketing & Communication

Rate this article

0

over 5.0 based on 0 reviews

Your rating on this news:

Name

*

Email

*

Write your comment

*

Send your comment

1